Tìm kiếm

Tin tức

Thứ Sáu, 04/08/2017

Bộ KH&CN và Bộ GD&ĐT kết nối nâng kết quả nghiên cứu trong các trường đại học

Sáng 29/7, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh đã cùng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị “Phát triển KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2017-2025”.

Hội nghị còn có sự tham gia của ông Phan Xuân Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cùng gần 300 giáo sư, lãnh đạo các trường đại học trên cả nước.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học trong thời gian tới. Đây là dịp để các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà giáo dục đưa ra một số điểm còn hạn chế trong nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Từ đó, đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn; phát huy tiềm lực KH&CN, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về KH&CN; đề xuất các hướng nghiên cứu chiến lược trọng tâm phục vụ phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017-2025; đưa ra các kiến nghị, giải pháp để phát triển KH&CN trong các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ trong giai đoạn 2017-2025.

Tại Hội nghị, lãnh đạo hai Bộ cùng lãnh đạo các trường đại học cùng bàn luận những giải pháp đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học để phù hợp với thực tế phát triển kinh tế xã hội và yêu cầu hội nhập. Cũng trong Hội nghị này, việc kết nối giữa các nhà trong chuỗi nghiên cứu, sản xuất cũng được đặt ra để các bên tìm cách nâng cao chất lượng nghiên cứu, gắn được nghiên cứu với chuyển giao cho doanh nghiệp cơ sở sản xuất.

Để làm được điều này, Bộ KH&CN và Bộ GD&ĐT đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017-2025 với nội dung: Hợp tác phát triển KH&CN nhằm đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, phát triển và chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực KH&CN, thúc đẩy liên kết giữa trường đại học, các viện nghiên cứu, và doanh nghiệp nhằm phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ  KH&CN và Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2017-2025”

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá cao các kết quả KH&CN trong điều kiện thực tế còn nhiều khó khăn dựa trên 5 tiêu chí: Hoạt động KH&CN giúp nâng cao chất lượng giáo dục; đóng góp vào kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế; nâng cao tiềm lực KH&CN quốc gia; mạng lưới tổ chức KH&CN và doanh nghiệp rộng lớn với nhiều ý tưởng đã thành công và nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: “Đóng góp của KH&CN thực sự là những con số biết nói, ví dụ như những công trình về xây dựng, giao thông... đoạt Giải thưởng Nhà nước như cầu Hàm Luông (Bến Tre). Nhiều chuyên gia nước ngoài rất khâm phục khi các kỹ sư hoàn toàn làm chủ công nghệ, thiết kế thi công cầu với khẩu độ rất dài, trong điều kiện còn nhiều khó khăn. Trong nông, lâm nghiệp, Việt Nam đã hình thành được các chuỗi sản xuất với giống cây chất lượng tốt, giúp tăng sức cạnh tranh cho nền nông nghiệp và sản phẩm nông sản. Hay trong khối y, dược, tôi rất tự hào khi chúng ta có nhiều cơ sở đủ năng lực so sánh, thậm chí còn vượt nước ngoài, khiến chuyên gia nước ngoài phải sang học tập kỹ thuật, kinh nghiệm của Việt Nam”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho rằng, Hội nghị lần này là cuộc hợp khởi động quan trọng, là cơ hội để 2 bộ cùng bàn về cách phát triển cho KH&CN.

“Thời gian tới, khi ngồi bàn, chúng ta sẽ nói những vấn đề rất cụ thể, rất khả thi để đi đến đích cuối cùng. Tôi đề nghị Bộ GD&ĐT lên kế hoạch và cùng chúng tôi dựa trên từng kiến nghị cụ thể để xử lý về khả năng thực hiện và đưa ra những cơ chế, chính sách hỗ trợ các trường đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu”- Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Trước câu chuyện thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, kết nối giũa viện, trường và doanh nghiệp, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định Bộ KH&CN sẵn sàng phối hợp với Bộ GD&ĐT nhận nhiệm vụ này để nâng cao hơn nữa sự phục vụ KH&CN cho phát triển kinh tế xã hội.

 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị

 

Đồng tình với ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Thời gian tới, hai Bộ sẽ cùng nhau tập trung rà soát các vấn đề còn vướng mắc. Trong thẩm quyền của hai Bộ trưởng, chúng tôi sẽ giải quyết ngay để tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu trong viện, trường”.

 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

 

Cho rằng thời gian qua, chiến lược KH&CN còn bị các trường xem nhẹ, xây dựng cho có, chưa chất lượng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: "Cần phải thuê một nhóm nghiên cứu thực hiện bài bản, không được xem đây như một thứ văn bản để trang trí. Nhiệm vụ của các trường đại học là nghiên cứu, nhưng tùy theo từng trường sẽ có chiến lược riêng. Đại học định hướng nghiên cứu phải có chiến lược khác với đại học định hướng ứng dụng, chuyển giao, nghiên cứu thị trường. Tùy theo điều kiện, phải có lộ trình thích hợp để cải thiện chất lượng và đặc biệt phải đưa văn hóa nghiên cứu vào trong trường, lan tỏa tới sinh viên"./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

[Trờ về]

Tin khác
Dự thảo Luật CGCN (sửa đổi): Đáp ứng nhiều yêu cầu mới từ thực tiễn (28/06)
Việt Nam - Nhật Bản: Nhiều hoạt động ký kết, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực KH&CN (27/06)
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020. (27/06)
Xây dựng Chiến lược Phát triển sở hữu trí tuệ quốc gia (26/06)
Tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp (15/06)
Tạo hành lang pháp lý thuận lợi, bình đẳng cho hoạt động chuyển giao công nghệ (15/06)
Định hướng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Giai đoạn 2016 - 2020 TP. Hồ Chí Minh (19/05)
Công nghệ thu tinh dầu sả lần đầu ở Việt Nam của nhà khoa học 65 tuổi (19/05)
Nhiều ưu đãi cho tổ chức, cá nhân phát triển dự án điện mặt trời (19/05)
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: Chính sách đổi mới công nghệ đã sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp (19/05)

Đối Tác